Đến Nhà thờ tham dự thánh lễ như thế nào? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 6, 2016

Đến Nhà thờ tham dự thánh lễ như thế nào?

TNCG: Trong nhà thờ để điện thoại rung chuông, nghe điện thoại một cách vô tư, ăn mặc hớ hênh, cụt cởn, ngoài nhà thờ thì tham dự thánh lễ trên vỉa hè, gốc cây, lòng lề được. Thánh lễ cha chưa chúc bình an thì lũ lượt kéo nhau ra về.
Tôi đã từng chứng kiến người ngồi bên cạnh trong một thánh lễ chiều Chúa nhật nghe điện thoại đến 3 lần mất khoảng ít nhất 10 phút, nói chuyện oang oang như chốn không người. Chúng tôi có lên tiếng đề nghị giữ im lặng thì chị ta tỏ vẻ không được thoải mái, chị đâu biết chính mình đang rời bỏ Chúa và làm phiền đến an em mình ngay trong thánh lễ thiêng liêng.Đó là những thực trạng chung đang xảy ra đối với một số thành phần Giáo dân tại các thành phố lớn tại Việt Nam. Tôi tin chắc rằng hầu hết các con cái của Chúa đến với Chúa trong ngày Chúa nhật đều mang trong mình một tâm tình tạ ơn sâu lắng, nhưng cũng có thể có nhiều người đến với Chúa chỉ vì bổn phận và trách nhiệm, hoặc sợ tội vì bỏ lễ ngày Chúa nhật.

Tôi nhớ hồi còn bé, mẹ tôi và các bà dạy giáo lý thường nhắc nhớ khi vào trong nhà thờ có Mình Thánh Chúa Giêsu Kitô nên con phải yên lặng để cầu nguyện, ngoan hiền không quấy rầy, không nói chuyện, nếu mà phạm phải thì Chúa phạt và làm chia trí người khác hướng lòng tới Chúa thì sẽ làm cho Chúa buồn rầu và người khác bực bội.
Trong một không khí linh thiêng, sốt mến và thành tín mà thấy những cảnh những cô gái trẻ, cái cô trung niên xúng xính trong những chiếc đầm hở ngực, chiếc váy hay quần Jean ngắn củn cởn thì thử hỏi điều đó có đẹp lòng Chúa hay không?
Tôi nhớ khi còn trẻ tôi học trong một lớp Thánh Kinh, có một vị linh mục nói với tôi rằng “Khi ta đến nhà thờ là chính lúc chúng ta bình yên và vui sướng nhất, chính là lúc chúng ta trở về với người cha yêu dấu của mình, giống như là đi dự một bữa đại tiệc cho nên chúng ta phải ăn mặc thật đẹp đẽ, thật chỉnh tề, chỉn chu”.
Ở các vùng quê, các bà, các mẹ, các em thường mặc áo dài các kiểu khác nhau theo hội đoàn của mình khi đi dự Thánh lễ. Nếu như ở thành phố các quí ông mặc đồng phục theo nhóm, hội của mình, quí bà, quí cô, quí chị mặc áo dài hoặc váy, đầm sang trọng, quần áo kín đáo đến nhà Chúa mỗi thành lễ đẹp lòng Chúa biết bao.
Những người ngồi gốc cây, vỉa hè, lề đường trong các Thánh lễ Chúa nhật cũng là những cảnh tượng thường thấy ngày hôm nay tại các thành phố lớn. Thánh lễ chưa kết thúc họ đã vội vã ra về.
Đến đây tôi nhớ đến Lời của Chúa nói với các tông đồ khi chuẩn bị bước vào con đường khổ giá, Chúa đã nhắn nhủ các Tông Đồ mà cũng là nhắc mỗi người chúng ta, trong khi thấy các môn đệ đang ngủ, Người nói: ”Anh em không thể canh thức với Thầy một giờ sao?”.
Gần bên Chúa để Thần Khí Chúa đổi mới tâm can chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta, trong một giờ ngắn ngủi ngày Chúa nhật, được gần kề bên Chúa, lắng nghe được Lời Người. Mỗi người chúng ta biết gạt ra ngòai những ưu tư lo lắng, những phiền muộn của cuộc sống, những lo toan phải làm gì, phải tính toán ra sao về cơm áo gạo tiền. Xin cho chúng ta tạm rời xa những ồn ào của phố thị, những âm thanh ồn ã của tiếng nhạc, của phim ảnh trên truyền hình, của điện thọai di động.
Paulus Lê Sơn

Đến Nhà thờ tham dự thánh lễ như thế nào? Reviewed by Người Cộng Sự on 6/30/2016 Rating: 5 TNCG : Trong nhà thờ để điện thoại rung chuông, nghe điện thoại một cách vô tư, ăn mặc hớ hênh, cụt cởn, ngoài nhà thờ thì tham dự thánh lễ...

Không có nhận xét nào: