Hành trình trắc trở đi chúc tết các linh mục của các cựu TNLT Công Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 1, 2016

Hành trình trắc trở đi chúc tết các linh mục của các cựu TNLT Công Giáo


#TNCG: Từ ngày 09 - 12/01/2016 các cựu TNLT ở Nghệ An đã có các chuyến thăm và chúc tết các linh mục trong và ngoài giáo phận. Đoàn cựu TNLT và các nhà hoạt động đã thăm viếng được khoảng hơn 20 linh mục từ khu vực Nghệ An vào tới Huế. Dù thời gian đi đến từng giáo xứ rất hạn hẹp và gặp nhiều khó khăn, các cựu TNLT Công Giáo cũng cảm nhận được tình yêu thương rộng lớn mà các cha để lại, và cũng là cơ hội để các nhà hoạt động này bày tỏ lòng tri ân thành kính đến các đấng bậc nhân dịp tết đến xuân về. TNCG xin giới thiệu những tâm tình của hai cựu TNLT Thái Văn Dung và Đậu Văn Dương qua chuyến đi thú vị này.

Thăm các linh mục - hành trình gian nan đáng để đi

JB Thái Văn Dung: Ngày 09 tháng 01 chúng tôi bắt đầu hành trình thăm viếng các linh mục mà chúng tôi hằng kính trọng. Trong chuyến đi ở khu vực Nghệ An, đoàn gồm cựu TNLT Chu Mạnh Sơn, Thái Văn Dung và cùng với các nhà hoạt động khác như Lê Đình Lượng, Trần Khắc Sáng, Facebooker Thông Chương, Nguyễn Hữu Bắc đã trực chỉ Song Ngọc thẳng tiến. Chúng tôi mong muốn đến gặp cha JB Nguyễn Đình Thục để chúc tết ngài đồng thời bày tỏ lòng tri ân và sự cảm mến mà ngài đã chịu thời gian qua. 4 năm chúng tôi lao tù là 4 năm biết bao lời cầu nguyện đã đổ xuống cho chúng tôi. Với chúng tôi, cha Thục quả là một vị mục tử khôn ngoan khi đã đối diện với cái ác và bạo tàn, dù bị đánh đập, dù bị công an khủng bố bằng mìn nhưng ngài vẫn lên tiếng và làm cho giáo dân thêm vững mạnh. Tiếc là chúng tôi không gặp được cha do ngài bận công việc mục vụ.

Rời Song Ngọc, chúng tôi háo hức đến diện kiến cha An-tôn Đặng Hữu Nam, giáo xứ Tân Yên. Mới cách đây không lâu, vị linh mục này đã phải lãnh những đòn thù tàn bạo từ côn đồ cộng sản. Công an đã bố trí cho côn đồ chặn xe và hành hung ngài trong đêm giao thừa.. Ngài bị đánh dập tơi tả và nay vẫn còn đau nhức. Hỏi thăm về tình hình của Ngài, hỏi thăm về những gì hèn hạ mà nhà cầm quyền đã làm với cha. Tạ ơn Chúa sức khỏe ngài đang hồi phục dần. Chúng tôi không quên câu nói đùa của ngài: "vì cầu nguyện cho các anh mà tôi bị đánh đấy". Thế đó, tinh thần của một mục tử là luôn lạc quan và có khiếu hài hước ngay cả khi đang ê ẩm vì đòn vọt. Cha cũng nhắn nhủ những người đấu tranh cho nhân quyền: tiếp tục con đường đấu tranh, giữ vững lý tưởng phục vụ quê hương đất nước cho dù có bị lao tù.

Sau đó đoàn chúng tôi đến tham dự tiệc cưới anh Hồ Văn Lực em trai TNLT Hồ Đức Hòa, xứ Yên Hòa. Yên Hòa, Quỳnh Lưu, đây là một xứ đạo lâu đời với truyền thống đạo đức và lòng nhiệt huyết. Nhưng chính quyền thì không "yên hòa" gì hết. Đoạn đường từ quốc lộ 1A đến nhà thờ cách khoảng 1 km thì đã có khoảng 5 chốt chặn kiểm tra. Xe của đoàn đi đã bị chặn xe và hạch họe bởi 4 công ăn mặc sắc phục. Trong khi đó khoảng 3 công an mặc thường phục đeo khẩu trang cố nhìn ngó vào xe để kiểm tra xem có TNLT Thái Văn Dung không để có lý do ngăn cản đoàn đi. Nhưng may mắn nhớ nguồn "tin tình báo" anh Dung đã xuống đi xe máy chạy đường khác để đến dự tiệc cưới. Thật không uổng công sức khi đến đây, chúng tôi đã được một bữa tiệc hoành tráng sau khi đi đường vất vả. Anh Hồ Văn Lực và cô dâu hôm nay thật rạng rỡ và hạnh phúc. Chung chia niềm vui với tân lang - tân nương chúng tôi cũng thấy mình chan chứa niềm hân hoan.


Các cựu TNLT thăm cha Giuse Đinh Hữu Thoại, tại Quảng Nam
Chụp hình lưu niệm trước khi chia tay cha Đinh Hữu Thoại

Các TNLT chúc tết cha Phê-rô Phan Văn Lợi, giáo phận Huế



Cựu TNLT Đậu Văn Dương, Lê Đình Lượng, Lm Phan Văn Lợi, cựu TNLT Thái Văn Dung
Sang ngày 10/01, công an đã mai phục để chặn bắt anh Thái Văn Dung, nhưng vì hiểu rõ âm mưu thủ đoạn của cộng sản chúng tôi đã để anh Dung đi trước qua đường khác để thoát khỏi "hang cọp". Đi ra khỏi khu vực Yên Hòa nhưng xe của đoàn vẫn bị đeo bám bởi khoảng 3 tên công an trên các xe máy đằng sau. Chúng liên tục bám rút đằng sau, nhờ sự linh hoạt của tài xế, chúng tôi cuối cùng cũng đến được xứ Xuân Kiều để thăm cha Nguyễn Công Lượng. Xuân Kiều được biết đến từ sau vụ nhà cầm quyền quyết chiếm cho được khu đất của nhà thờ. Tuy nhiên, thời buổi thông tin này, mọi việc đã được bạch hóa. Giáo dân đã cùng với cha ký đơn gửi bộ công an, sự đoàn kết của chủ chăn và đoàn chiên đã làm chùn tay cộng sản.

Đoàn cựu TNLT chúng tôi đã đến thăm các Cha phía Bắc Giáo Phận Vinh.Tiếp đến đoàn đã đến Giáo Xứ Vạn Lộc chúc tết Cha Quản Xứ Gioan Baotixita Hoàng Xuân Lập - Ngài là Linh mục cũng đã từng tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các TNLT. Và gần đây cha đã phản đối mạnh mẽ khi nhà cầm quyền Nghệ An ngăn cản cựu TNLT Đậu Văn Dương và Trần Hữu Đức xin Lễ Tạ Ơn sau khi ra tù . Chính vì điều đó Ngài đã bị nhiều số điện thoại lạ gọi đến để đe dọa. Sau đó đoàn đón hai cựu TNLT Đậu Văn Dương và Trần Hữu Đức nhập đoàn để cùng đi.Thế nhưng khi đến Giáo Xứ Vạn Lộc thì có ít nhất 5 công an an ninh đã chặn phía trước cổng vào nhà thờ Giáo Xứ Vạn Lộc nhằm ngăn chặn Đậu Văn Dương và Trần Hữu Đức đi ra khỏi địa phương. Do một số công việc cần xử lý nên cựu TNLT Trần Hữu Đức ở nhà không đi được với đoàn.

Đoàn chúng tôi tiếp tục chuyến hành trình mặc dù bị công an, an ninh, dân phòng chặn đường này đường khác nhưng chúng tôi đã thoát khỏi vòng vây. Có anh Paulus Thanh Hoàng cùng nhập đoàn với các cựu TNLT chúng tôi. Địa điểm đến tiếp theo chúng tôi đến Giáo xứ Tân Hội (Hương Trạch - Hương Khê - Hà Tĩnh) – nơi đây theo cha quản xứ Phê-rô Dương Sỹ Nho cho chúng tôi biết xung quanh nhà thờ của Giáo Xứ công an , an ninh mặc thường phục cũng thường đứng canh để theo dõi các sinh hoạt trong Giáo Xứ. Linh mục Phê-rô Dương Sỹ Nho là một trong các Linh Mục quan tâm đặc biệt đến anh chị em Cựu TNLT trong suốt thời gian anh chị em bị bắt và bị giam cầm.Cuộc gặp gỡ trong tình Cha con đã để lại nhiều kỷ niệm cho chúng tôi. Vì thời gian hạn hẹp nên đoàn chúng tôi tiếp tục chuyến hành trình băng qua đèo Hải Vân tiến vào Giáo Xứ Tiên Phước (Tiên Kỳ - Tiên Phước – Quảng Nam ) để thăm Cha Giuse Đinh Hữu Thoại – Vị Linh Mục luôn mạnh mẽ bênh vực cho sự thật, lên án bất công . Ngài cũng là người luôn dõi theo anh chị em Cựu TNLT dù khi ở tù hay ra khỏi tù. Ngài cùng với nhiều cha trong Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn và Hà Nội đã không quản ngại xa xôi đến động viên tinh thần từng gia đình TNLT.Khi đến với Ngài,Ngài đã dâng Thánh Lễ cầu bình an cho đoàn chúng tôi. Thời gian quá hạn hẹp nên cha con cũng chẳng có thể tâm sự được với nhau. Cha cũng không nói gì nhiều nhưng đã chứng tỏ sự quan tâm bằng hành động cụ thể là lời cầu nguyện trong thánh lễ.

Rời đi từ Giáo Xứ Tiên Phước chúng tôi trở ra Huế gặp gỡ Cha Phan Văn Lợi. Trên đường đi có lẽ những câu ca quen thuộc làm cho chuyến đi thêm thi vị: "Đường vô xứ Huế quanh quanh, non xanh nước biếc như tranh họa đồ." Tới nơi, cha con gặp nhau. chúng tôi nhận ra rằng dù Cha tuổi đã cao nhưng tinh thần luôn vững mạnh, tính tình vui vẻ hòa đồng.

Ngài nhắc nhở chúng tôi “ Các con phải luôn sẵn sàng và đoàn kết để lên án những bất công, áp bức dấn thân cho sự thật công lý và nhân quyền dù con đường phía trước còn nhiều khó khăn thử thách…”. Cha con gặp nhau trong niềm vui tiếng cười, người thì đã gặp Cha còn người thì chưa một lần gặp Cha. Tuy nhiên tình cảm trong lần gặp đầu thì cũng giống như đã gặp nhau từ lâu. Ở bên trong nhà, cha con vui vẻ là thế nhưng bên ngoài xa xa có hai ba người mặc thường phục đứng canh. Thời gian gặp Cha không được bao lâu để kịp với kế hoạch chúng tôi đã rời khỏi đó nhanh chóng tránh sự chú ý của công an. Nhưng khi chúng tôi ra khỏi cổng thì đã có một anh đứng gần đó chờ chúng tôi , chúng tôi đi đến đâu, người đó đi tới đó. Sau một quãng cuốc bộ chúng tôi bắt taxi rồi rẽ vào Chợ để đánh lạc hướng nhưng cũng đành bó tay vì họ gọi thêm mấy người đến để đi theo chúng tôi. Chúng tôi phải bắt taxi nhiều chặng mới cắt đuôi được những người đuổi theo. Thú thật là chúng tôi cảm thấy "lo sốt vó" vì từ lâu cộng sản đã liệt kê linh mục Phan Văn Lợi vào danh sách đen, coi như "phản động" rồi.

Khi thoát khỏi sự đuổi bắt chúng tôi bắt xe đi ra Đền Đức Mẹ La Vang – Nơi mà năm 1798 Đức Mẹ đã hiện ra để bảo vệ con cái Mẹ khỏi sự đàn áp của bạo quyền vua chúa. Mỗi người âm thầm dâng lên Mẹ Maria lời cảm tạ và nguyện ước của mình. Về bên Mẹ chúng tôi thấy ấm áp tâm hồn và như trút bỏ được bao nỗi lo toan.

Đến với Mẹ không được bao lâu chúng tôi phải lên xe đi về Giáo Xứ Đông Yên – Giáo Xứ của trung tâm điểm rắc rối bởi cường quyền hung bạo xảy ra tranh chấp cách đây từ lâu. Nơi mà nhà cầm quyền đã lừa gạt và dùng nhiều thủ đoạn cấm hơn 150 em không cho đi học.Vừa tới nhà thờ chúng tôi đang loay hoay tìm phòng Cha Xứ thì gặp chú giúp trong nhà xứ ra chỉ dẫn cho chúng tôi đến gặp Cha sau khi Ngài đi dâng thánh lễ về.

Gặp Cha Phê-rô Trần Đình Lai sau một thời gian, Ngài vẫn cười nói vui vẻ và có tính hài hước. Vì Ngài mới về nhận nhiệm sở cách đây 1 tuần nên có một số việc khi chúng tôi trao đổi với Ban Hành Giáo và Giáo Lý Viên giáo xứ thì Ngài chưa biết rõ cụ thể như thế nào.Ví dụ như chuyện một ông trong ban trật tự Giáo xứ bị gần chục công an vây quanh bắt ông mà không có bất kỳ một giấy tờ nào hay lệnh nào bắt ông. Lý do mà họ bắt khi chúng tôi trao đổi với những ban ngành trong Giáo Xứ thì họ cho biết khi có một thanh niên (Công an) bị Giáo dân bắt (vì một lý do nào đó chúng tôi cũng chưa được rõ) thì người nhà của thanh niên này đến nhờ Ban ngành trong Giáo xứ can thiệp. Lúc đó ông ấy bên ban trật tự nên ra can ngăn không cho Giáo dân đánh đập và để mọi chuyện được rõ thì ông và mọi người chưa thả thanh niên đó. Chính vì lý do đó mà nhà cầm quyền đã bắt ông…Đó là một trong rất nhiều chuyện rắc rối nơi Giáo Xứ Đông Yên bởi sự đàn áp trắng trợn của nhà cầm quyền nơi Giáo Xứ Đông Yên. Cuộc gặp với cha Phê-rô Trần Đình Lai đã để lại nơi chúng tôi ấn tượng khắc sâu bởi câu nói mà Ngài thường nói “Mỗi người dân Việt Nam là một người tù dự khuyết ”. Chính điều đó Ngài đã động viên chúng tôi và căn dặn nhiều điều bổ ích trong công cuộc dấn thân cho sự thật, công lý và nhân quyền.

Chuyến hành trình kết thúc sau thời gian đến Giáo Xứ Đông Yên. Chúng tôi ra về trong sự bằng an của Chúa Quan Phòng và Mẹ La Vang. Mặc dù thời gian gặp gỡ quý cha không nhiều nhưng đã tạo tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho mỗi anh em Cựu TNLT chúng tôi. Một hành trình lắm gian nan nhưng cũng chan chứa niềm vui tín thác.

Kí sự trên đường của Cựu TNLT Thái Văn Dung và Đậu Văn Dương
Hành trình trắc trở đi chúc tết các linh mục của các cựu TNLT Công Giáo Reviewed by Phụng Thiên on 1/13/2016 Rating: 5 #TNCG: Từ ngày 09 - 12/01/2016 các cựu TNLT ở Nghệ An đã có các chuyến thăm và chúc tết các linh mục trong và ngoài giáo phận. Đoàn cựu T...

Không có nhận xét nào: